ประโยชน์ของ PCIe สำหรับ SSDs

ประโยชน์ของ PCIe สำหรับ SSDs
PCIe ทำให้ SSD แตกต่างได้อย่างไร? เราขอยกตัวอย่าง PlextorM6e PCIe SSD  ซึ่งคือการ์ดแบบ x2 แปลว่าสามารถใช้ได้กับ PCIe slot แบบx2 generation 2 ซึ่งสามารถพบเห็นได้ใน motherboard ทั่วๆไปและสามารถรองรับการถ่ายโอนข้อมูลได้สูงสุดถึง  1GB/s (500MB/s x 2); ซึ่ง SATA สามารถทำได้เพียง 600MB/s หากเราดูจาก specificationsทำให้เราทราบว่า SSD  นี้มีความเร็วสูงสุดในการอ่านแบบ sequential  770MB/s ซึ่งเป็นอานิสงค์ที่ได้รับจาก PCIe slot ซึ่งไม่สามารถที่จะเป็นไปได้ใน SATA 
วิวัฒนาการ : Plug-and-play PCIe SSDs
PCIe SSDs aren't entirely new, ในอดีตที่ผ่านมาจำเป็นต้องใช้ proprietary drivers ทำให้เกิดความไม่สะดวกในการใช้งาน และปัญหาการทำงานร่วมกันได้ของฮาร์ดแวร์ Plextor ได้ขจัดปัญหาดังกล่าวโดยการทำให้ M6e PCIe ทำงาน plug-and-play. สามารถใช้ AHCI ที่มีอยู่แล้ว Windows และ Linuix. Plextor ได้เพิ่มทางเลือกให้ผู้ใช้งานสามารถใช้กับ legacy BIOSs  สำหรับการใช้งานกับเครื่องรุ่นเก่า  และUEFI เพื่อการ boot ที่รวดเร็วสำหรับเครื่องรุ่นใหม่

วิวัฒนาการ : ขนาดการ์ด PCIe ที่เล็กลง
การออกแบบของเคส คอมพิวเตอร์ที่มีขนาดเล็กลง จำเป็นต้องใช้การ์ดแบบ PCIe cards แบบ HHHL (Half-Height Half-Length). PCIe SSDs แบบเดิมที่เราเคยเห็นนั้นมักจะมีขนาด full height และไม่สามารถใช้งานได้ในกรณีนี Plextor M6e ออกแบบ HHHL PCIe ทำให้สามารถใช้งานได้กับทุกเคส
ประโยชน์ของ PCIe สำหรับ SSDs ประโยชน์ของ PCIe สำหรับ SSDs Reviewed by Admin on 05:56 Rating: 5
ขับเคลื่อนโดย Blogger.