วิธี SetUp Virtual Private Network (VPN) บน Windows Server 2008R2


SetUp Virtual Private Network (VPN) บน Windows Server 2008R2

ขั้นตอนการเซ็ตอัพ VPN Server สำหรับ Server 2008 R2
การเตรียมการเบื้องต้น เซิฟเวอร์ที่ต้องการใช้ทำหน้าที่ VPN Server ของเราต้องมี Network Interface Card หรือการ์ดแลน 2 อันครับ สำหรับทำหน้าที่เชื่อมต่อกับ WAN LINK(Public IP)หนึ่งอัน อีกอันใช้เชื่อมต่อกับ LAN(Private IP) เพื่อใช้ในการติดต่อกับเซิฟเวอร์ภายในองค์กร
ครับ
1.ให้เปิดหน้าต่าง Server Manager ขึ้นมาก่อน ที่ตำแหน่ง Roles Summary ให้ท่านคลิกที่Add roles ครับ
2.หลังจากนั้นที่หน้าต่าง Select Server Roles ให้คลิกเลือก Role ชื่อ Network Policy and Access Service ตามรูป เสร็จแล้วคลิก Next > 


3.คลิก Next > มาเรื่อย ๆ จนถึงหน้าต่าง Select Role Services ให้เลือก Remote Access Service ตามรูปครับ ขั้นตอนที่เหลือให้คลิก Next > ต่อไปเรื่อย ๆ  จนเสร็จขั้นตอนการติดตั้งครับ


4.หลังจากติดตั้ง Role Network Policy and Access Service เสร็จแล้วในขั้นตอนที่ 1-3  จะมีเมนูRouting and Remote Access ปรากฏในหน้าต่าง Server Manager ให้คลิกขวาที่เมนูนี้ เลือกConfigure and Enable Routing and Remote Access


5.ที่หน้าต่าง Configuration ให้เลือก Remote access (Dial-up or VPN) ตามรูป เสร็จแล้วคลิก Next >


6.หน้าต่าง Remote Access , Wizard การติดตั้งจะให้เลือกช่องทางการติดต่อ โดยปกติสามารถเลือกได้ทั้ง VPN และ Dial-up พร้อมกัน แต่ในตัวอย่างนี้ขอเลือกเฉพาะ VPN เสร็จแล้วคลิก Next >


7.หน้าต่าง VPN Connection เลือก Network interface ที่ต้องการให้ Client ใช้อ้างอิงในการเชื่อมต่อเข้ามาในระบบ จาก ภายนอกองค์กร ให้เลือก Network interface ที่ทำหน้าที่ฝั่ง WAN ครับ


เพิ่มเติม : หากเลือก Option Enable security on the selected interface..... หมายความว่าจะมีเฉพาะ Traffic ของ VPN เท่านั้นที่สามารถเชื่อมต่อผ่าน Network interface นี้ได้  หากท่านยังมีความต้องการใช้บริการอื่นเช่น Remote desktop ให้ท่าน Un-check ออปชั่นนี้ครับ

8.หน้าต่าง IP Address Assignment เป็นการเลือกวิธีการ Assign IP Address ให้กับเครื่อง Client ที่ทำ VPN เข้ามาในระบบ หากในระบบมี DHCP เซิฟเวอร์ทำหน้าที่ Assign IP Address อยู่แล้ว ให้เลือกที่ออปชั่น Automatically หรือ เลือกออปชั่น From a specified range of addressesกรณีต้องการกำหนดชุดไอพี ให้กับ Client ไว้ล่วงหน้า  เมื่อเลือกวิธีการอย่างใดอย่างหนึ่งเสร็จเรียบร้อย ให้คลิก Next> เพื่อดำเนินการต่อ


9.หน้าต่าง Managing Multiple Remote Access Servers เลือกออปชั่นตามรูป เสร็จแล้วคลิกNext >


10.หน้าต่าง Completing the Routing ...... คลิก Finish เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนการติดตั้งและเตรียมความพร้อมของ VPN บน Windows Server 2008R2



thnak bobootech
วิธี SetUp Virtual Private Network (VPN) บน Windows Server 2008R2 วิธี SetUp Virtual Private Network (VPN) บน Windows Server 2008R2 Reviewed by Admin on 03:37 Rating: 5
ขับเคลื่อนโดย Blogger.